3.CRS - Computer Reservation
System
ระบบสำรองที่นั่งผ่านคอมพิวเตอร์ (Computerize Reservation System: CRS)
- Royal System) Travel Agent) Travel Agetn) Computerize Reservation System: CRS) Amadeus) Amadeus Thailand) และพม่า
- Travel Agent) กว่าแสนรายทั่วโลก โดยมีสัดส่วนจากการขายผ่านสำนักงานขายของการบินไทยเอง คิดเป็นร้อยละ 40 ในขณะที่การขายผ่านตัวแทนจำหน่ายคิดเป็นร้อยละ 60 สำหรับ
- CRS Amadeus) CRS เกือบทุกระบบ
- The International Air Transport Association : IATA) และสายการบินต่าง ๆ ในประเทศไทยได้พยายามผลักดันงานด้านสำรองที่นั่ง และออกบัตรโดยสารให้ดำเนินการโดยตัวแทนจำหน่ายให้มากขึ้น
- Computerize Reservation System: CRS) CRS Global Distribution System: GDS)
ปัจจุบันทั่วโลกมีระบบสำรองที่นั่งผ่านคอมพิวเตอร์ (CRS) ที่สำคัญดังนี้
1. Sabre) ก่อตั้งโดยสารการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส
2.
Amadeus) ก่อตั้งโดยสายการบิน
แอร์ฟรานซ์ ลุฟท์ฮันซ่า ไอบีเรีย และเอสเอเอส
3.
Abacus) ก่อตั้งโดยสายการบินในเอเซีย
คือ สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค สิงค์โปร์ แอร์ไลน์ส และมาเลเซีย แอร์ไลน์ส
4.
World Span) ก่อตั้งโดยสายการบิน เดลต้า แอร์ไลน์ นอร์ธเวสต์ และทรานสเวริ์ล
แอร์ไลน์ส
5.
Galileo) ก่อตั้งโดยสายการบิน
บริติชแอร์เวย์ และ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์
6.
Tapaz) ก่อตั้งโดยรัฐบาลเกาหลี
7.
Axess) ก่อตั้งโดยสายการบิน
เจแปน แอร์ไลน์ส
8.
Infini) ก่อตั้งโดยสายการบิน
ออลนิปปอน แอร์เวย์
Central Reservation System CRS Real Time ช่วยเพิ่มศักยภาพในการจัดจำหน่ายห้องพักได้เป็นอย่างดี
การที่โรงแรมมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่หลากหลาย
และกระจัดกระจายอยู่ทั่วโลกนั้นการมีระบบศูนย์กลางการจองห้องพักที่มีประสิทธิภาพ
จะช่วยให้มีความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับตนเองได้เป็นอย่างดี
ตลอดจนการบริหารจัดการรายได้ของทางโรงแรมก็จะทำได้ง่ายขึ้น
ระบบ Central Reservation System CRS Internet Distribution System Online Offline คือสามารถใช้กับสำนักงานรับจองทางโทรศัพท์ และการสื่อสารทางอื่นๆ ที่มีพนักงานไว้คอยให้บริการได้อีกด้วย
โดยหลักการแล้ว CRS Room
Inventory Rate Structure Rate Tier Market Segment ช่วยให้สำนักงานตัวแทนในการขายห้องพักที่ได้รับการแต่งตั้งมอบหมายเข้าไปหาข้อมูล
และขายผ่านทางช่องทางต่างๆ ในแนวทางเดียวกันได้ทั่วโลก
ระบบ CRS PMS PMS
PMS CRS PMS Single Entry CRS PMS อื่นๆ
ก็สามารถนำเอาข้อมูลดังกล่าวไปใช้งานร่วมกันได้ในทันที
นอกจากนี้ ระบบ CRS Channel
Manager GDS, IDS, OTAs CRS เพียงจุดเดียว และมีเอกภาพในการบริหารจัดการมากขึ้น
ระบบ CRS ที่ดี ควรจะรองรับการทำงานต่างๆ ดังต่อไปนี้
การบริหารการจองห้องพักและราคาค่าห้องพัก :
เพิ่ม แก้ไข และยกเลิกการจองห้องพักได้
กำหนดราคาค่าห้องพักมาตรฐาน ราคาแพคเกจต่างๆ ราคากรุ๊ป และราคาที่เกิดจากการต่อรอง (Negotiation Rates) สำหรับใช้กับลูกค้าแต่ละรายได้
มีตารางราคา (Rate Grid) ไว้ให้เรียกมาดูและนำไปใช้งานได้
บริหารคิวผู้ของ (Waitlist) ได้
การบริหารจัดการ Profile ลูกค้า :
สามารถติดตามตรวจสอบประวัติลูกค้าที่เป็นสมาชิก
หรือลูกค้าเก่าได้
มีคำอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการจ่ายค่า Commissions สำหรับลูกค้า ตัวแทนจำหน่าย หรือแหล่งที่มาของการจองของลูกค้าแต่ละรายไว้อย่างชัดเจน
แสดงประวัติ สถิติการใช้บริการในอดีต
และการจองสำหรับการใช้บริการในอนาคตของลูกค้าแต่ละรายได้
การจองแบบหมู่คณะ และการกันห้องไว้เพื่อการจำหน่าย :
ควบคุมการจองห้องพักสำหรับหมู่คณะได้
บริหารจัดการ Room Alloment Cut Off Date/Days ผ่านระบบได้
กันห้องพักในลักษณะ Super
Group Blocks สำหรับการจองห้องพักแบบหมู่คณะเดียว
ในโรงแรมหลายๆ แห่งในระบบเดียวกัน หรือหลายๆ ครั้งที่เข้าพักได้
การจัดการเกี่ยวกับการจอง :
Transaction activity by agent and CRO
สร้างเอกสารยืนยันการจอง หรือเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งผ่านระบบออนไลน์ หรือทาง แฟกซ์ จากระบบส่งถึงลูกค้าโดยอัตโนมัติ
ติดตามตรวจสอบแหล่งที่มาของการจองที่มีราคาที่แตกต่างกันได้
การรายงาน :
รายงานคาดการณ์การเข้าพักในแต่ละวัน (Expected Arrivals)
รายงานกิจกรรมเกี่ยวกับการจองทั้งหมด (Total Booking Activity)
รายงานสรุปกิจกรรมการจองประจำเดือน (Monthly Booking Activity Summary)
รายงานสรุปกิจกรรมการจองประจำวัน (Daily Booking Activity Summary)
รายงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจอง
หมายเหตุ : CRS Computerized Reservation System
No comments:
Post a Comment