4.GDS - Global Distribution
System
GDS คือ ระบบตัวแทนจำหน่ายสากลหรือเรียกสั้น ๆ ว่า GDS (Global Distribution Systems) นับเป็นระบบสารสนเทศในยุคแรก ๆ ของการนำระบบสารสนเทศมาใช้เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน SABRE เป็น GDS ระบบแรกที่ถูกพัฒนาและนำมาใช้งานครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1963 โดยสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ในประเทศสหรัฐอเมริกา ระบบ SABRE ถูกพัฒนาขึ้นนอกจากเพื่อตอบสนองการลดข้อจำกัด (Deregulation) ในอุตสาหกรรมการบินแล้วปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งเสริมให้มีการพัฒนาระบบได้แก่ การอำนวยความสะดวกแก่ตัวแทนจำหน่ายตั๋วเครื่องบินในการควบคุมและสำรองที่นั่งผู้โดยสาร ความต้องการเพิ่มยอดขายตั๋วของสายการบิน และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสารที่ทำให้มีความเป็นไปได้ทางเทคนิคในการนำระบบมาใช้ สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ประสบความสำเร็จอย่างมากในการใช้ระบบ SABRE โดยสายการบินได้นำเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบไปติดตั้งให้แก่ตัวแทนจำหน่าย ความได้เปรียบในการแข่งขันที่สายการบินได้รับคือ (1) ระบบจะควบคุมข้อมูลที่ปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์โดยเมื่อตัวแทนจำหน่ายเรียกดูข้อมูลสายการบิน ระบบจะแสดงตารางการบินของสายการบินที่เป็นสมาชิกของ SABRE ให้ก่อน (2) ตัวแทนจำหน่ายที่ใช้ระบบ SABRE ห้ามใช้ระบบอื่น ๆ ในการจองตั๋วเครื่องบิน (3) สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ซึ่งเป็นเจ้าของระบบจะได้รับค่าธรรมเนียมจากการเข้ามาเป็นสมาชิกในระบบของสายการบินอื่น (4) ระบบสามารถนำไปใช้ในการให้บริการอื่น ๆ เช่น การจองรถเช่า การจองที่พัก
นอกจากนี้ตัวแทนจำหน่ายตั๋วยังได้ประโยชน์จากการที่ระบบ SABRE ช่วยงานประมวลผลและการทำงานของตัวแทนจำหน่ายโดยเสียค่าใช้จ่ายที่ต่ำหรือไม่เสียเลย ระบบ SABRE ได้สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันยาวนานถึง 20 กว่าปี ถึงแม้ว่า ภายหลังการนำระบบ SABRE มาใช้ ประเทศในยุโรปได้พัฒนาระบบ Galileo และ Amadeus ขึ้นมาใช้งาน โดยเฉพาะระบบ Amadeus ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ป้องกันการแย่งส่วนแบ่งตลาดในยุโรปจากการขายตั๋วเครื่องบินผ่านระบบ SABRE นอกจากนี้ยังมีระบบ GDS อื่น ๆ ได้แก่ Pars และ Apollo ในสหรัฐอเมริกา ระบบ Abacus ในเอเซีย จากการแข่งขันกันมากและเกิดความไม่เท่าเทียมกันในการแข่งขันทำให้มีการตกลงกันในการที่จะให้ระบบ GDS ต่าง ๆ แสดงตารางการบินโดยเรียงชื่อสายการบินตามตัวอักษรและตามเวลาการบิน
ในประเทศไทย การบินไทยได้พัฒนาระบบควบคุมและสำรองที่นั่งผู้โดยสารที่เรียกว่าระบบ ROYAL (Reservations Operation Yield and Load Maximizing) ระบบนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยในการขายและการให้บริการเกี่ยวกับการเดินทางของผู้โดยสารนับตั้งแต่การจัดเตรียมตารางการบิน การจัดระวางและข้อมูลการบริการของแต่ละเที่ยวบิน การรับสำรองที่นั่งและบริการอื่น ๆ เช่นการสำรองห้องพักของโรงแรม การสำรองรายการท่องเที่ยวและเช่ารถ เป็นต้น ส่วนงานที่สำคัญของระบบ ROYAL คือ การควบคุมให้การสำรองที่นั่งและการบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดส่งข้อมูลต่าง ๆ ไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องและทันเหตุการณ์ นอกจากนี้การปฏิบัติงานของระบบ ROYAL ยังมีการใช้งานร่วมกับระบบ GDS ของยุโรปคือ Amadeus ซึ่งการบินไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก ระบบทั้งสองเชื่อมต่อกันโดยใช้สายเคเบิ้ลใต้น้ำและผ่านสัญญานดาวเทียม โดยระบบ Amadeus มีการออนไลน์กับระบบสารสนเทศของธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้บริการได้รับความรวดเร็วและสะดวกสบายในการใช้บริการ
Global Distribution System : GDS) ได้มีการพัฒนาให้มีการใช้งาน 4 ระบบ ได้แก่ SABRE,
AMADEUS, GALILEO, WORLDSPAN
No comments:
Post a Comment